Đọc

Đọc là một cái thú… đau thương.

Không đau thương sao được khi mà cứ cầm sách lên là không dứt ra nổi. Mặc kệ đang đứng ở đâu cũng muốn đọc. Mặc kệ là trời đã khuya lắm rồi và mình cần phải ngủ sớm để mai đi làm. Không đau thương sao được khi giá sách ngày càng… đắt mà sách hay thì không bao giờ ít đi (_ _!) Không đau thương sao được khi mình thì mê đọc như điếu đổ mà boyfriend của mình thì… chẳng mảy may động lòng với mấy quyển sách của mình (haizzz 26)

Đau thương nhưng là một cái thú… Đã là cái thú rồi thì nghiện rồi là… không bỏ được 1

Thuở nhỏ, niềm vui của em chỉ là đọc. Đọc sách, đọc truyện, đọc thơ thẩn, đọc báo, đọc tạp chí… đọc đủ thứ. Nhà đặt báo Thanh Niên xem hằng ngày, có thời gian nó gần như đọc tất tần tật những cái tin đăng trên báo, không bỏ tin nào 105 Thời đó, em hầu như không bao giờ xem… tivi 22. Tivi, đầu đĩa ở nhà mua về để đó đắp mền chơi vậy àh. Em cứ lăn xả với 2 tủ sách, mỗi cái dài 1m, sâu nửa mét, 1 của em, 1 của Mẹ, cái nào cũng chất đầy nhóc nhách sách ơi là sách. Tình yêu với cái sự đọc của em bắt đầu từ đây…

Rồi mấy người bạn nước ngoài của Mẹ em sang đây chơi. Mẹ em từ bé đã chơi thư kết bạn 5 châu. Mấy cô chú về, dắt em đi mua những chồng sách cao thật là cao, cao hơn cả em khi đó luôn 25. Đó là những của cải vô giá của em cho tới mãi bây giờ. Dù có bao nhiêu đợt dời nhà đổi chỗ ở thì em vẫn nê cái chồng sách ấy theo, chỉ bán đi báo chí và truyện tranh mà thôi. Sau nhiều năm, chồng sách đó cứ cao dần cao dần…

Có những thứ gọi là văn hóa đọc của riêng mình, em chia sẻ xem có ai giống em không nhé 53

♥  Trước hết là em xin thưa em không có khả năng tiêu thụ truyện kiếm hiệp tất cả thể loại, tiểu thuyết tình cảm Quỳnh Dao, các thể loại hạt giống tâm hồn (_ _!)… Hic hic… Văn chương Trung Quốc, văn chương Nhật Bản em cũng hơi… nuốt không trôi. Văn chương Nhật Bản đọc khá… khó hiểu, văn chương Trung Quốc thì lòng vòng và… sex nhiều quá 😐 Giống như trong thời kỳ cách mạng tình dục vậy!!

♥ Em đọc khá nhanh. Em không thể đọc chậm được. Nhiều khi đọc ào qua xong ngồi ngẫm lại không hiểu, thì lật lại đọc… lại 19

Tuy nhiên, vì đọc nhanh cho nên phải biết lọc dữ liệu nào mình muốn ghi nhớ. Em có cái tài (mà chắc cũng là cái tật) là chỉ ghi nhớ điều – mà – mình – cần – nhớ, cái nào không liên quan là cắt cái cụp vứt đi ngay. Trong công việc cũng vậy. Cho nên nhiều khi cứ không thấy mail dear tới mình thì mình delete ngay mà quên là mình phải đọc hết để control 24

Em đọc sách không bao giờ nhớ tên tác giả, cũng như xem film hay nghe nhạc, không bao giờ nhớ tên đạo diễn & diễn viên… Em luôn tránh mình đi theo chủ nghĩa thần tượng. Em cảm thấy mỗi người, dù tài ba đến mấy, cũng chỉ có những giây phút huy hoàng nào đó trong cuộc đời. Không thể vì anh nổi tiếng cho nên anh viết cái gì ra cũng hay, cái gì ra cũng tuyệt vời. Và thực tế là, rất hiếm người thoát khỏi được cái bóng của tác phẩm thành công vang dội của mình 1 Em cố chấp, ha 49

♥ Đã đọc rồi là khó dứt ra. Mặc dù rất sợ cuốn sách hay ho mình đang coi sẽ… hết 71, rất muốn đọc chậm chậm lại để dành, nhưng thực tế là lực bất tòng tâm. Dòng chữ cứ cuốn mình đi, cuốn tới cuốn tới, mình cứ lật tới lật tới cho tới khi không thể tiếp tục được nữa…

Đọc hết rồi mà chưa thấy đã thì giở ra… đọc lại. Em đã thích thì em có khả năng đọc tới đọc lui cả trăm lần không chán. Bạn trai cứ bảo em mang sách về chất đầy nhà làm gì, đời nào đọc lại đâu. Em nói anh lầm. Có những cuốn sách em đã đọc suốt từ tấm bé, mỗi lần đọc là lại tìm thấy những bài học mới, những cảm xúc mới 53… Và em thật sự yêu thích sự trải nghiệm đó. Đọc để bóc tách từng lớp ngữ nghĩa, thấy khâm phục tác giả đã có cóp nhặt và tạo nên những tinh túy bằng lời, để rồi sau đó thả mình cho văn phong ám ảnh… Đọc là cách giúp những nổi ám ảnh trở nên dễ chịu nhất…

Nếu em xem được 1 bộ phim hay được dựng lại từ truyện, em sẽ đi tìm truyện để đọc lại. Nếu em đã đọc truyện trước khi em xem bộ phim ấy, 95% em sẽ không xem phim nữa 1 Sách là nơi trí tưởng tượng con người được thăng hoa, được tung hoành ngang dọc, không bị bó buộc bởi không gian và thời gian. Giống như khi mình soi cuộc đời bằng lăng kính lục lăng đa sắc… Đó là thế giới tuyệt vời nhất khi mà không có sự tưởng tượng nào giống với sự tưởng tượng nào. Thành ra cái sự vỡ mộng khi xem phim rất là thường xuyên diễn ra…

Tạm thời là đang đọc vài ba cuốn tiểu thuyết ngôn tình của… Trung Quốc 65 Cái này cũng có cái đặc điểm em nêu trên kia là… sex quá nhiều, nhưng đọc cái này rất dễ hiểu, đọc trang đầu là biết ngay kết quả rồi, đỡ  dông dài hơn là dòng văn học chính thống. Biết kết quả rồi mà vẫn đọc để cảm cái tình yêu lãng mạn, yêu… trối chết ở trong đó, xong rồi khóc cùng nỗi đau và cười cùng cái tình của nhân vật. Văn chương cũng hiện đại, và mô tuýp luôn là nàng Lọ Lem sẽ gặp chàng Hoàng Tử mang tên Hoàn Hảo 😉

page

Leave a Reply

