[Gan cùng mình]

Cô em của bạn thân nó lấy chồng. Giờ sắp có con. Tổng thu nhập của hai vợ chồng là khoảng khoảng 6 – 7 triệu đồng/ tháng. Ơ hơ, gan không 18? Quá gan dạ luôn ấy chớ 17!

Đồng ý là biết đủ thì sẽ đủ. Nhưng mà với cái xã hội mà đồng tiền mất giá kinh khủng như hiện nay, nghĩ sao mà dám ăn ở với nhau bằng cái thu nhập như thế hở trời 33? Cô bé ấy lại là cô nhóc con trong cái lốt người lớn, đó giờ chưa đi làm được công việc nào ra hồn. Thiếu tiền, cộng với những thay đổi cơ thể vì bầu bì, nó stress thường xuyên. Không có tiền để shopping. Không có tiền để đi đâu nên cả ngày ngồi dòm 4 bức tường. Không có tiền phụ mẹ để thỏa mãn những cái cơn đói bà bầu. Nó và con bạn nó lắc đầu. Ngồi nghĩ mà ớn sống lưng. Thu nhập của con bạn thân nó và riêng nó, chưa tính người yêu nó thì đã hơn con số 6 – 7 triệu đó một khoảng khá xa, mà nói thật, nó còn chưa thấy ổn để cưới xin chớ đừng có nói là chào đón thêm một cái tàu há mồm 292929Hồi cô bé đó cưới, họ hàng của cô bạn thân nó khen: “Vậy là con em giỏi hơn con chị rồi”. Chẳng là cô bạn thân của nó sau khi chia tay người yêu tới nay vẫn đi về một mình. Nó không hiểu giỏi hơn là giỏi hơn cái gì? Giỏi bám mẹ, giỏi xòe tay xin tiền mẹ/ chồng/ chị, giỏi cắn đắng chồng mỗi khi cần tiền mà không có, hay là giỏi nhẫn nhục chịu đựng khi mà chồng cứ phơi phới ra đường còn mình cứ phải ru rú ở nhà 29??? Giỏi cái gì nhất??? Hic, không hiểu, ai giải thích dùm 102.

Hay tại nó & con bạn thân nó đã chủ nghĩa cá nhân hóa nhiều thứ quá chăng? Nó đã từng cảm thấy thực sự thoải mái khi dùng đồng tiền của chính mình làm ra, tiêu dùng cho những thứ mà nó thích. Nó có thể keo kiết bủn xỉn trên đồng tiền của nó, không ai cản được. Nó có thể tiêu pha phung phí những gì nó đánh đổi ra, không ai ý kiến ý cò. Hay như cô bạn thân của nó tự hào nói với mẹ nó rằng, “Con tự hào khi con tiêu xài trên chính đồng tiền mình làm ra”. Chủ nghĩa cá nhân không? Nó nghĩ rằng không! Nó nghĩ đó là khi nó & bạn nó thực sự không phải là những kẻ “sống bám“.

Sống bám đồng tiền bố mẹ không có gì đáng xấu hổ. Chỉ đáng xấu hổ khi mình đã lớn mà mãi vẫn không khôn, cứ sống bám trên sự lo lắng của 2 đấng sinh thành và những người yêu thương mình…

hinh

7 thoughts on “[Gan cùng mình]

  1. Chi cung chung suy nghi voi be Chau: co nhung tup leu tranh voi 2trai tim vang, nhung kg phai tup leu tranh nao cung co 2 trai tim vang…hehe… Ma thoi, moi nguoi 1 so, moi nha 1 canh. Chuyen ai nguoi do lo di hen….hehe…

  2. Vậy theo em thì thu nhập bao nhiêu thì người con gái mới nên tiến đến hôn nhân và có baby??? Theo chị cái chính là cô bé này không sống tự lập, chứ còn vấn đề thu nhập thì bao nhiêu cũng đủ sống hết đó em à. Chị dám cá với em một trăm phần ngàn rằng khi hai vợ chồng đồng lòng, chung sức và có tình yêu mạnh mẽ thì không có gì là khó khăn dù cho lương là 4-5- hay 7tr một tháng. “Khéo lo thì no, khéo co thì ấm” quan điểm của chị là vậy.
    Vì vậy theo chị một người con gái khi đồng ý làm vợ, làm mẹ và người con trai đồng ý làm chồng làm cha thì phải tự hỏi bản thân mình có khả năng chu toàn cho cái gia đình nhỏ của mình không? Có lẽ vì người Việt mình ít dạy con tự lập nên là rất nhiều người đã lập gia đình mà cứ như xin thêm một đứa con cho cha mẹ lo, rồi đẻ thêm một đứa cháu cho ông bà lo vậy đó. Rất nhiều và hầu như đại đa số con gái sinh con đều bò về nhà bà ngoại để bà ngoại lo, đó sẵn đã là tiền đề cho sự ấu trĩ của đứa con gái mang danh là mẹ đấy em ạ. Vì vậy khi nào bé Châu tự thấy tui sinh con xong bữa trước bữa sau xuống bếp nấu ăn, anh chồng sẵn sàng đi chợ (theo tờ giấy ghi sẵn của vợ), khi con bệnh thì tự tìm thông tin để giải quyết chứ không rú réo người này người kia, chồng em có thề đội mưa giữa khuya để cùng em đưa con vào bệnh viện, khi nào em và chồng cùng ăn cơm với ít rau và vui vẻ bảo nhau chả sao cả, chỉ cần ít thịt cho bọn trẻ có chất….. thì có thể tiến tới hôn nhân rồi đó, chứ không phải là tiền lương hai đứa cộng lại là bao nhiêu đâu nhe!!! 🙂
    Dĩ nhiên tiền bạc là vấn đề chính đáng trong cuộc sống hôn nhân nhg nó không phải là tiền đề chính yếu, cái chính là sự đồng lòng đó em! Trong cuộc sống hôn nhân theo chị thì người đàn ông cần phải biết phấn đấu để đem đến cho gia đình sự bình yên và hp. Còn người đàn bà phải biết trân trọng và sử dụng cái mà người đàn ông đem về cho gia đình nhỏ của mình sao cho vén khéo nhất trong mức có thể thì không có gì mà phải sợ bước chân vào hôn nhân.

    • Yah, cái chỗ Không Tự Lập đó là điều mà em muốn nói tới đó chị, và cái em mang ra lạm bàn là đồng tiền thôi.
      Em rất tán thành quan điểm vợ chồng đồng lòng thì tát biển đông cũng cạn. Nhưng có lẽ em hơi thực tế & nhu cầu của em hơi cao. Đó giờ em không có tin vô chuyện 1 túp lều tranh 2 trái tim vàng ^^ Đồng tiền nó không quan trọng nhưng mà thiếu nó thì phần nào đó hôn nhân (hoặc cuộc sống nói chung) thiếu mất niềm vui. Cứ về gặp nhau mà cắn đắng tiền bạc mãi thì sao mà vui được chị?! Đồng ý là thu nhập bao nhiêu cũng là đủ, nhưng mà đủ theo cách nào và mình có chấp nhận được hay không nữa. Đủ theo như cách của cô bé trên đây thì em không chấp nhận được.
      Cái em thấy ngộ kỳ là tại sao nhiều người chưa tự lập được mà lại rất thích có chồng/ vợ. Có lẽ em may mắn, tự lập từ nhỏ. Ba Mẹ em từ bé rất yêu thương em, nhưng thật ra em tự lo cho bản thân mình từ bé. Mọi quyết định liên quan tới mình em đều tự vận động, tự tìm cách, tìm lối ra. Em chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ lấy chồng để chồng lo cho mình. Hay với sự lo toan của Mẹ từ đó giờ thì chưa bao giờ em dám nghĩ rằng có con xong sẽ để cho Ngoại lo, tội Mẹ lắm, khổ con rồi lại khổ cháu. Em nghĩ hoài mà không ra, là tại sao với điều kiện có phần thuận lợi như em mà còn biết nghĩ vậy thì sao có nhiều người khổ hơn mình lại rất là dựa dẫm.

      • Chị đồng ý với mẹ TinSie nè 🙂 7tr/tháng mà khéo léo thì người ta sống được tất. Quan trọng là sống thế nào, cắn đắn nhau những chuyện tiền bạc thì đúng là ko sống nổi…
        Chị tin vào một túp lều tranh hai trái tim vàng. NHƯNG, chị … ko tin là c làm đc điều đó, hehe… nghĩa là c tin có rất nhiều người làm đc, nhưng người như mình thì…không 😛

Leave a Reply

