Em bỏ chồng về ở với tôi không?

Đây là bài cảm nhận của một cô bé nó quen từ thời blog Yahoo360. Thời gian ấy, cô bé Jang Pham ấy viết nhiều, viết khỏe nhất. Mãi cho tới bây giờ, tuy đã ít viết, nhưng mỗi note của bé viết ra đều là những cái note rất đẹp, đọc rất cảm… Nó thích những bài viết của cô bé – người không học chuyên ngành về văn chương nhưng lại nhìn nhận mọi thứ rất văn chương 🙂

♥♥♥♥

tumblr_m2hbkpQLjj1qgx5mbo1_500

Em bỏ chồng về ở với tôi không?
Xa một ngày bằng triệu mùa đông

Em bỏ chồng về ở với tôi không?
Nỗi nhớ em cồn cào như biển
Nơi em ở tôi đi và tôi đến
Cho tháng ngày em sống bớt cô đơn.

Con muỗm xanh trên sóng lúa rập rờn
Mùi cỏ dại vẫn ven bờ nước đắng
Tình của em như một tờ giấy trắng
Mãi bây giờ tôi mới viết thành thơ

Tình của em như lối rẽ bất ngờ
Tôi đi đến trọn đời còn chưa biết,
Dẫu cho đến tận cùng cái chết
Em bỏ chồng về ở với tôi không?

Tôi không tin rằng trong bão giông
Em cam chịu con tàu chết chìm trên sóng
Và tôi tin rằng trong cát bỏng
Em – Cây xương rồng vẫn ngát hoa

Em ở gần tôi lại ở xa
Tim vẫn đập về nơi em nhiều nhất
Và tôi tin tình em là có thật
Những lúc buồn tôi mới viết thành thơ.

Và niềm vui có khi đến bất ngờ
Tôi lại hát ru cho em ngủ
Nhà của em ở giữa phường Trung Tự
Cây tháp nước bồn hoa còn nhớ chỗ ta ngồi

Cỏ nát rồi cỏ mới lại sinh sôi
Hoa vẫn nở mùi hương đằm thắm
Và tôi tin một ngày gần lắm
Em bỏ chồng về ở với tôi không?

(Đồng Đức Bốn)

Gặp bài thơ này trong một buổi chiều lang thang trên mạng. Chẳng phải mình, nhưng bỗng dưng câu hỏi “Em bỏ chồng về ở với tôi không?” cứ hoài vang lên ám ảnh. Nếu em là người con gái đó, có lẽ sẽ chẳng thể trả lời. Cuộc đời còn bao mối ràng buộc. Nhưng, trong tâm tưởng, thì một phần hồn của cô ấy đã vĩnh viễn về với anh ấy rồi. Có lẽ.

Có những mối quan hệ ngỡ như bện bằng thừng – “tưởng vững bền mà mục nhão trong ruột, chỉ chờ có một biến cố để mà buông tay”. Cũng có những kết nối mỏng manh như sợi chỉ nhưng mãi không đứt nổi – là kết nối với nhau bằng tâm thức, bằng sự đồng cảm chẳng bao giờ cần gọi tên.

Trong những giây phút thật lòng nhất, đôi khi người ta vẫn lỡ lời 🙂

Leave a Reply

