Cà Phê Sữa

[Một entry rất cũ từ Facebook]

product_l353

Tôi thích uống cà phê sữa 1
Từ lúc bé đã mê mẩn cái vị cà phê sữa (hoặc những vị tương tự như cacao, như chocolate…), ngòn ngọt, đăng đắng, nhẹ nhàng tan ra và hòa quyện vào nhau trong vòm miệng. Một ngày làm việc của tôi luôn bắt đầu bằng ly cà phê sữa để trên bàn. Lê la hàng quán, nhìn menu mãi rốt cuộc vẫn chọn cà phê sữa, vì không thức uống nào lôi cuốn hấp dẫn tôi bằng cái vị ngọt đắng quen thuộc đó.
Tôi yêu cái mùi cà phê thơm nức mũi, nguội rồi vẫn dậy lên mùi thơm không lẫn vào đâu được. Cà phê pha phin mới uống, cà phê hòa tan thì xin vẫy tay chào, dù không có uống cũng không thèm nếm môi cho đỡ thèm.
Cà phê ngọt nhờ chút sữa đặc có đường, mà phải là sữa đặc có đường thì mới ra cà phê sữa 1 Ghét cái vị cà phê đen, cái vị ngọt đường – hỗn hỗn – ngọt thì có ngọt nhưng cà phê ra cà phê còn đường thì cứ ra đường, không sao hợp được. Chung quy thì cái gì “hỗn” thường “khó ưa” 1
Chỉ đơn giản là cà phê cộng với sữa đặc thì ra cà phê sữa, mà hóa ra, không phải ai cũng biết pha, hoặc biết thì không chắc là pha ngon. Quán cà phê sang trọng đầy, nhưng mà đi mãi, thì không chọn được một quán uống cho đúng vị. Thường thì các quán hoặc bán loại cà phê thứ cấp, hoặc thứ cà phê đã pha giảo qua vài nước, không còn mang cái mùi cà phê đặc trưng, mà xộc lên mũi là cái vị khen khét khó chịu. Giả mà quán tuyển được mối cà phê ngon, thì chủ lại không biết pha sao cho ly cà phê sữa trở nên ngon. Cà phê sữa ngon là phải kẹo kẹo, vẫn nghe rất rõ mùi cà phê và cái ngọt của sữa không át mất cái mùi cà phê đó, phải giúp làm dậy thêm mùi cà phê, thì đó mới là ly cà phê sữa ngon.
Tôi may mắn, tìm được chỗ bán vừa ý (vừa ý thôi nhé, ngon tuyệt vời thì không hẳn). Dù ở đâu, thì tôi cũng trở về trước cổng trường Bùi Thị Xuân mua một ly mang đi. Bà chủ quán nói hơi nhiều 1, nhưng không tiếc cà phê và hiểu ý tôi không thích uống quá ngọt. Hồi sửa nhà, chuyển sang quận 10 ở tạm, mỗi sáng tôi vẫn chạy ngược về đây mua cà phê mang lên công ty uống. Hình như đã thành thói quen… Không riêng gì cà phê mà món nào cũng vậy, tôi đã ưng ý ở đâu thì chỉ trở lại đó ăn đúng món đó, chỉ tìm quán khác khi cảm thấy quán cũ đã không còn mang hương vị ban đầu…
Ly cà phê sữa ngon nhất tôi uống được là do dì Hai pha. Cũng cà phê, cũng sữa, mà dì Hai pha làm sao lại rất ngon. Mỗi lần tôi lên nhà, dì đều pha sẵn cho một ly để dành cho đứa cháu gái vì dì biết tôi rất thích. Mỗi lần nhận ly cà phê sữa từ tay dì, tôi lại nâng niu, múc từng muỗng nhỏ cho vào miệng cho tới khi hết ly, chứ không dùng ống hút uống như thông thường. Ly cà phê sữa dì pha, cảm giác như không bao giờ tan, không bao giờ bị nhạt đi bởi nước đá. Uống cho tới giọt cuối cùng, vẫn kẹo kẹo, vẫn thơm nồng… Có lẽ khi pha dì bỏ thêm một tí yêu thương, nên uống hoài không chán 1 Có lẽ, thức món nào cũng ngon nhờ tình cảm người làm ra thêm thắt vào khi chế biến…
Mỗi ngày, tôi chỉ uống một ly cà phê sữa duy nhất vào sáng sớm. Lâu lâu, ngủ trưa dậy buồn ngủ quá thì tìm thêm một ly, nhưng lâu lâu thôi. Chỉ một ly vào mỗi ngày thôi. Không phải tôi sợ ngán. Tôi có thể uống vài ly một ngày cũng không ngán. Nhưng cái gì lạm dụng quá cũng không tốt. Cái gì chỉ ở “vừa đủ” lại rất hay, rất tuyệt vời. Nghĩ cho kỹ, thì nếu cuộc sống con người, ai cũng giữ cho mọi thứ là “vừa đủ” thì mới gọi là Hoàn Hảo.
Mở đầu một ngày bằng một ly cà phê sữa, giống như sáng ra mở một trang đời mới, ngọt – đắng quyện vào nhau. Tôi không ưng câu nói ráng cực trước rồi sướng sau. Ai mà biết được mình có đi qua hết những đau đớn cực nhọc để tới ngày sung sướng hay không. Thay vì vậy thì thà vừa nhận sự ngọt ngào để xoa dịu những đau đớn thì có lẽ sự chịu đựng sẽ kéo dài thêm nhiều lắm… Nói rồi, dẫu đắng cay mà “vừa đủ” thôi, thì cũng quá tuyệt cho một đời người nhỉ :)…

P/s: tôi không rành cà phê loại nào ngon, thứ nào dở. Tôi chỉ yêu cà phê khi trong cà phê có sữa. Đối với tôi, đơn giản rằng, khi ấy, cà phê mới đúng là cà phê 1, nên tôi không thể uống nó nếu không có sữa. Giống như cuộc đời ai đó, thiếu ai đó, thì không bao giờ đẹp và hay… Sữa – giống như người con gái – đứng sau một chàng trai của đời mình – nhẹ nhàng làm dậy lên mùi cà phê thơm lừng…

[Mưa rồi… Sau bao lâu chờ đợi thì cũng đã mưa… Mùa mưa này tôi không một mình…]

28 thoughts on “Cà Phê Sữa

  1. bài viết này làm chị nhớ Đà Lạt quá
    Ở DL ít khi người ta uống đá, chị thì theo thói quen vẫn là cafe sữa đá, họ đều đem ra cafe sữa và ly đá riêng
    nhâm nhi ly cafe sữa đá, trời DL lạnh, mưa càng lạnh…

    • Hihi, cái thuở em đi Đà Lạt thì em chưa biết uống cà phê 😀 Giờ biết uống rồi thì mãi không quay lại đó ^^
      Cơ mà uống đá là thói quen khó bỏ của người Sài Gòn, chị nhỉ ^^??

  2. IEM! Chị nè 😀 Dạo này bận quá nên ko có blog gì hết, giờ cố gắng quay lại nè…chị đi làm rồi, lại thêm WIki đang lúc phải trông chừng nên ko có thời gian. Chị vừa đi Berlin với qua Hà Lan, hehehe, qua blog xem ảnh tụ tập cho thèm nè 😀

    • Hehe, bữa rày em viết cái bài tường thuật đi Madagui miết mà không xong chị ơi, máu lười nó đang hoành hành dữ dội lắm =)) Không biết làm sao mà chữa nữa nè.

  3. Bài cũ của em mới của chị, đọc vẫn rất hay lời văn vẫn ngọt ngào nhe nhàng.. tâm lí. Chi cũng ghiền cà phê sữa lắm đây.

  4. Chị đây cũng ghiền cafe sữa đá lắm luôn nà. Mà cafe sữa đá SG của mình là vô cùng đặc trưng đó nha, đi ra miền Trung & Bắc người ta uống cafe sữa-đá kiểu khác cơ. Chị nhớ là dọc đường miền Trung & ra đến Bắc, người ta hay để trong menu nước “món”: Cà phê sữa đá Sài Gòn…(^__^) để “ẩm khách” dễ phân biệt mà gọi á…(^__^)

    Anyway, dù bài cũ mà lôi ra đọc vẫn thích…hí..hí… Thích nhất cái đoạn mà “người con gái như sữa” trong “chàng trai như cafe” á…hí..hí…(^___^) thâm thí..thâm thí…(^__^)

    • Lần đầu tiên em ra Bắc, vô nhà hàng, nói làm 1 ly cà phê sữa đá, thì phục vụ pha cho em đúng nghĩa là sữa – cà phê – đá ak ak. Làm đúng 3 tầng dzậy lun đó chị @.@, đuối hông???
      Hehe, dạo này em… bí văn chương, đọc bài cũ thấy mình viết tốt quá, còn dạo này viết cùn quá ak ak

      • ha ha ha hệ lụy của ăn chơi quá nên nó cùn vậy đó em ơi… chỉ có một cách khắc phục thôi là … chị em mình ăn chơi tiếp đêyyyyyyyyy

        • Cách uống cafe của 3 miền là cực kỳ khác nhau. Thử 1 ly cafe BMThuot với 1 ly cafe SG sẽ thấy khác nhau hoàn toàn, quan trọng là mình thích loại nào thôi ^_^

          Chị thì chỉ … thích … ngửi mùi cafe, ko uống đc, haha…

        • phải chi mà uống được là thức canh để chộp UFO rồi phải không?

        • Mí nường ơi, mí nường ọp ẹp mà mí nường cố tình hay cố ý cmt vô đây là seo thía hả? Tui là tui nhạy cảm lắm à, tui buồn tui giận à….(^____^)

  5. Thế này thì bảo chàng tập pha cafe sữa đi thôi 🙂 hihi…

    “Tôi không ưng câu nói ráng cực trước rồi sướng sau. Ai mà biết được mình có đi qua hết những đau đớn cực nhọc để tới ngày sung sướng hay không” => Giống suy nghĩ của chị wa’ 😀

    Kiểu như “cày bừa kiếm đủ tiền rồi đi du lịch” thì thôi ta “vay tiền đi du lịch rồi … cáy bừa trả nợ sau” dzậy đó, haha =)) =)) =))

    • Chàng của em luôn phê em là uống cà phê nhiều quá nóng lắm, sao em cứ uống hoài nè chị 😦 mặc dù là chàng không cấm 😀 (may ghê!!)
      =)) cái vụ “cày bừa kiếm đủ tiền rồi đi du lịch” thì thôi ta “vay tiền đi du lịch rồi … cáy bừa trả nợ sau” là cố đấm ăn xôi nhé bà chị =))

  6. Tóm lại là em muốn ngày mai chị gọi cho em một ly càfe sữa hay em muốn nhắn gửii ai đó hi hi hi hi … triết lý sống phải tận hường cuộc sống ngay trong cái khổ chứ không khổ trước sướng sau của em nghe rất chí lý… chị sẽ ngẫm nghĩ điều này ngay đêm nay.

      • Hồng nghĩ tới đâu hết vì chị thấy thức khuya thì khổ cực quá trong lúc mình khổ cực như vậy nếu mình tạm ngưng cái chiện si nghĩ khổ cực sang một bên và hưởng thụ cái sung sướng là nhắm mắt ngủ luôn cho rồi hinh như sướng hơn nên chị ngủ mất tiêu haaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaa

Leave a Reply

